Những lỗi phát âm điển hình của con

Những lỗi phát âm điển hình của con

Những lỗi phát âm điển hình của con

 

Phát âm chuẩn như người bản xứ là mong muốn của hầu hết bố mẹ khi cho con theo học tiếng Anh. Tuy nhiên, hướng dẫn cho con luyện tập chăm chỉ thôi là chưa đủ, bố mẹ cần xây dựng cho con một nền tảng ngôn ngữ thật tốt và cách phát âm chuẩn ngay từ nhỏ. 5 lỗi phát âm tiếng Anh dưới đây sẽ giúp bố mẹ có một cái nhìn tổng quát về những lỗi phát âm tiếng Anh các con thường gặp phải. Từ đó giúp con khắc phục lỗi sai, đồng thời luyện phát âm đúng cách. 

1. Bỏ qua trọng âm

Trong tiếng Anh, trọng âm được coi là phần rất quan trọng để người nghe có thể nhận ra từ. Trong khi đó, tiếng Việt chủ yếu là đơn âm tiết và người Việt thường quen đọc từng âm tiết một và không có trọng âm cho mỗi từ.

Vì vậy, các con luôn thiếu trọng âm khi nói tiếng Anh. Cách đọc đó khiến người nghe cảm thấy rất cứng. Điển hình của tiếng Anh là khi xác định được trọng âm, chúng ta cần lưu ý nói to hơn và lâu hơn ở trọng âm, những âm tiết khác trong từ thì nói nhanh và nhẹ hơn.

2. Không có ngữ điệu trong câu

Trong tiếng Anh, ngữ điệu và trọng âm được sử dụng để phân biệt ý nghĩa và truyền đạt thông tin quan trọng. Tuy nhiên, khi con đã quen với phát âm “tiếng mẹ đẻ”, con thường khó thích nghi với sự khác biệt về ngữ điệu và trọng âm trong tiếng Anh. 

Đồng thời, việc thiếu cơ hội luyện tập ngữ điệu và không được hướng dẫn chính xác bởi giáo viên sẽ làm tăng lỗi phát âm của con.

3. Nhầm lẫn giữa nguyên âm ngắn và nguyên âm dài

Việc các con hay mắc lỗi phát âm tiếng Anh chủ yếu đến từ sự khác biệt về cấu trúc nguyên âm của tiếng Việt và tiếng Anh. 

Trong tiếng Việt chỉ có 12 nguyên âm chính. Mỗi nguyên âm chỉ có 1 âm tiết, cách phát âm khác nhau và không có sự phân biệt về độ dài. Còn trong tiếng Anh, 26 chữ cái được chia thành 44 nguyên âm và phụ âm. Trong 20 nguyên âm lại chia thành nguyên âm ngắn và nguyên âm dài. Chúng có cách phát âm khá tương đồng nhưng vẫn rất khác nhau. Trong quá trình học tại trường, con thường ít được luyện tập phát âm đầy đủ và chính xác cho nguyên âm ngắn và nguyên âm dài.

4. Không bật âm cuối và thiếu liên kết âm. 

Những phụ âm như s, l, h, r, d,... chỉ xuất hiện ở vị trí đầu từ trong tiếng Việt. Vì vậy, các con sẽ gặp nhiều khó khăn khi phát âm những phụ âm này ở vị trí cuối từ trong tiếng Anh.

Hơn nữa, một sự khác biệt giữa tiếng Việt và tiếng Anh là hiện tượng nối âm, nuốt âm trong tiếng Anh. Nếu mỗi từ trong tiếng Việt được đọc một cách độc lập, thì tiếng Anh hoàn toàn ngược lại. Điều này khiến người học - các con hay người lớn dễ gặp khó khăn khi muốn luyện nghe và nói trôi chảy.

5. Dùng những âm quen thuộc trong tiếng Việt gán vào tiếng Anh

Lỗi này thường hay xảy ra vì một số âm trong tiếng Anh có cách phát âm khá giống với tiếng Việt. Vì vậy, các con thường “Việt hóa” âm đó. Ví dụ: âm /ei/ thường được các con phát âm thành “ê” và “ây” hoặc âm /ð/ đa phần các bé lại đọc là “dờ”. Nếu việc phát âm của con không được hướng dẫn từ đầu thì sau này sẽ rất khó sửa.

 

Trên đây là 5 lỗi phát âm tiếng Anh mà con thường xuyên mắc phải khi học. Hiểu được rằng chỉ khi con phát âm chuẩn, con mới có thể phát triển tốt các kỹ năng tiếng Anh, iTeach cam kết 100% giáo viên bản ngữ cùng chuyên môn giảng dạy cao. Điều này mang lại cho con môi trường học tiếng Anh đa dạng và đảm bảo chất lượng phát âm và hiểu rõ cách sử dụng từ vựng trong ngữ cảnh cụ thể. 

Bố mẹ inbox trực tiếp hoặc liên hệ 1900 633 320 để đăng ký cho con nhé!

-----------   

iTeach - Nền tảng học tiếng Anh online chuẩn Cambridge cùng giáo viên bản ngữ

Website: www.iteach.edu.vn

Community Group: www.facebook.com/groups/iteachonlinecommunity

Tiktok: www.tiktok.com/@iteach.english

Youtube: www.youtube.com/@iteachenglish2019

Email: info@iteach.edu.vn

Hotline: 1900 633 320 

← Bài trước Bài sau →
Contact Me on Messenger