Nhầm tưởng việc học tiếng Anh sớm khiến con bị loạn ngôn ngữ

Nhầm tưởng việc học tiếng Anh sớm khiến con bị loạn ngôn ngữ

Nhầm tưởng việc học tiếng Anh sớm khiến con bị loạn ngôn ngữ

Hiện nay có khá nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề học tiếng Anh sớm khiến con bị rối loạn ngôn ngữ. Dẫn đến hệ lụy là bố mẹ không dám cho con học tiếng Anh sớm, vô hình chung đã bỏ lỡ “giai đoạn vàng” để phát triển năng lực ngoại ngữ của con. Hôm nay, mời bố mẹ tìm hiểu về vấn đề này cùng iTeach qua bài viết dưới đây nhé!

1. Con sử dụng vài ngôn ngữ trong một câu nói là dấu hiệu của rối loạn ngôn ngữ?
Một số trẻ học song ngữ có xu hướng kết hợp 2 loại ngôn ngữ vào một câu nói trong giao tiếp hàng ngày (hiện tượng “Code Switching”). Khi nhìn vào hiện tượng này, mọi người sẽ cho rằng con bị rối loạn ngôn ngữ.
Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây được đăng lên The Pennsylvania State University cho rằng “Code Switching” là một phản ứng rất bình thường trong quá trình phát triển ngôn ngữ của một trẻ học song ngữ. Thậm chí, nó phản ánh năng lực nhận thức, giao tiếp của trẻ và cho thấy rằng não bộ của trẻ hoàn toàn phân biệt rất tốt các ngôn ngữ mà trẻ được tiếp xúc (Genesee et al., 2004).
Vì vậy, hiện tượng “Code Switching” như vậy hoàn toàn không được coi là dấu hiệu bệnh lý để khẳng định con bị “rối loạn ngôn ngữ” như nhầm tưởng của nhiều người.

2. Con học tiếng Anh sớm sẽ chậm nói tiếng Việt?
Chưa có nghiên cứu khoa học nào cho rằng việc cho con học song ngữ sẽ làm tăng nguy cơ chậm nói hay chậm phát triển.
Thực tế các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng ngay cả đối với các bạn nhỏ bị bệnh Down hay đang gặp rối loạn ngôn ngữ thì cũng hoàn toàn có thể thành thạo hai ngôn ngữ (Kay-Raining Bird et al., 2005).
Tóm lại, sự phát triển ngôn ngữ của trẻ không phụ thuộc vào số lượng ngôn ngữ mà trẻ được tiếp xúc (Cruz-Ferreira, 2011; Kohnert, 2007).

Vậy nguyên nhân khiến con bị rối loạn ngôn ngữ khi học tiếng Anh từ nhỏ là gì?

1. Con học tiếng Anh không có lộ trình: 

Gần như tất cả các trường hợp bị loạn ngôn ngữ khi con học tiếng Anh sớm đều do việc học không đúng cách và không có lộ trình. Những kiến thức mà con tiếp cận không theo một quy trình nhất định từ cơ bản đến nâng cao và có thể vượt xa khả năng của con.

2. Để con tiếp cận với tiếng Anh tự phát qua Youtube mà không có sự kiểm soát: 

Ở giai đoạn từ 2-6 tuổi, con đang hoàn thiện khả năng nghe và nói. Khi được cho xem youtube quá nhiều và không kiểm soát, con xem một cách vô thức và ghi nhớ thông tin máy móc. Dần dần con mất khả năng phân biệt giữa tiếng Anh và tiếng Việt, gây ra việc nói năng lộn xộn.

3. Ép con học tiếng Anh quá nhiều: 

Vì quan điểm sai lầm rằng phải để con học tiếng Anh thật nhiều thì con mới giỏi, con bị ép học quá nhiều, vượt xa thời gian nói tiếng Việt của con (khi con chỉ mới 2-6 tuổi). Điều này khiến con rất dễ bị rối loạn ngôn ngữ và không thông thạo bất kỳ thứ tiếng nào.

Tại iTeach, với khóa học Kindy dành cho các con từ 2-6 tuổi, các con được thiết kế lộ trình học chuẩn trong môi trường tiếng Anh 100% cùng giáo viên bản ngữ tận tâm, yêu trẻ. Hệ thống bài học được sắp xếp khoa học theo trình độ giúp các con từng bước tiếp cận tiếng Anh và tiếp thu có chọn lọc. Chương trình học cũng được thiết kế theo từng bài với thời lượng phù hợp với con, tránh được tình trạng con bị quá tải. Hơn nữa, học tiếng Anh trực tuyến ngay tại nhà, bố mẹ có thể đồng hành và hỗ trợ con trong quá trình học.

Con sẽ không bị rối loạn ngôn ngữ khi ở trong một môi trường học tiếng Anh chuẩn và phương pháp dạy đúng. Vậy nên bố mẹ hãy inbox trực tiếp hoặc liên hệ 1900 633 320 để không bỏ lỡ “giai đoạn vàng” phát triển năng lực ngoại ngữ của con nhé!
-----------
iTeach - Nền tảng học tiếng Anh online chuẩn Cambridge cùng giáo viên bản ngữ
Website: www.iteach.edu.vn
Community Group: www.facebook.com/groups/iteachonlinecommunity
Tiktok: www.tiktok.com/@iteach.english
Youtube: www.youtube.com/@iteachenglish2019
Email: info@iteach.edu.vn
Hotline: 1900 633 320

← Bài trước Bài sau →
Contact Me on Messenger